Những sự thật thú vị về ngày quốc tế lao động 1/5 trên thế giới
Những ngày nghỉ lễ luôn là thời điểm mà người lao động hay các học sinh, sinh viên chờ đón. Và cuối tháng này có này có một ngày mà ai cũng biết, đó là ngày Quốc tế lao động 1/5. Đây không chỉ là ngày lễ lớn trong nước mà còn là cả quốc tế. Khăn Năm Phong sẽ cùng các bạn khám phá ngày 1/5 trên thế giới như thế nào nhé!

Ngày 1/5 bắt nguồn từ đâu?

Ngày 1/5 hay còn gọi là ngày Quốc tế lao động. Đây là ngày lễ kỉ niệm dành cho tất cả những người lao động trên toàn thế giới.

Sự kiện bắt đầu từ ngày 1/5/1886 tại thành phố công nghiệp Chicago của Mỹ, Đại hội Liên đoàn Lao Động Hoa Kỳ thông qua nghị quyết nêu rõ số giờ lao động của công nhân mỗi ngày là 8 giờ.

Tại sao lại chọn ngày 1/5 mà không phải ngày nào khác? Bởi vì tại Mỹ ngày 1/5 là ngày giới tư bản kí kết hợp đồng mới giữa chủ và người làm thuê, đây là thời điểm thích hợp để kêu gọi tinh thần đoàn kết giữa giai cấp lao động với nhau để biểu tình những chính sách vô lý của các ông chủ lớn. Và Chicago là địa điểm bãi công đầu tiên.

Khoảng 40 nghìn người không đến nhà máy. Họ tổ chức mít-tinh, biểu tình trên toàn thành phố với biểu ngữ “Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!”. Cuộc biểu tình này lôi cuốn ngày càng đông người tham gia.

Ý nghĩa ngày Quốc tế lao động 1/5

Ngày 1/5 được xem là ngày ăn mừng thắng lợi, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mới, dành được những lợi ích cho giai cấp lao động. Quốc tế lao động thể hiện cho tinh thần đoàn kết những người lao động trong và ngoài nước, biểu dương lực lượng này trong thời gian qua và đấu tranh cho hòa bình, dân chủ tiến bộ.

Ở Việt Nam, ngày Quốc tế lao động được xem là ngày hội của công nhân và người lao động trên toàn nước. Là ngày kỉ niệm đoàn kết giai cấp công nhân và các dân tộc bị áp bực trên toàn thế giới vì hòa bình và độc lập.

Ngày Quốc tế lao động 1/5 trên thế giới có những gì thú vị

Là một ngày lễ lớn của quốc tế, cùng xem ngày 1/5 trên thế giới như thế nào ở từng nước nhé!

Tại Mỹ – 1/5 không phải là quốc tế lao động

Nước Mỹ là một nơi thú vị, nơi bắt nguồn của những ngày lễ quốc tế nhưng đến nay những ngày đó lại không phải ngày lễ chính thức, trong số đó có ngày 1/5.

Tuy nhiên không phải là không có ngày quốc tế lao động ở Mỹ. Ngày thứ hai của tuần đầu tiên trong tháng thứ  9 được lấy làm ngày Lễ lao động của nước này. Các hoạt động chủ yếu trong ngày này là diễu hành, tiệc tùng dã ngoại, cá hát, nhảy múa vui vẻ trên hầu hết các đường phố.

Tại Nhật Bản – Tuần lễ vàng đối với người lao động

Xứ sở hoa anh đào là một đất nước có nhiều ngày lễ trong năm. Nước Nhật là nơi hưởng ứng nhất ngày lễ 1/5 này, thậm chí họ còn lập ra "tuần lễ vàng lao động" . Bắt đầu từ ngày 29/4, Nhật Bản đã bắt đầu tuần lễ vàng, trong dịp này người Nhật sẽ nghỉ ít nhất 1 tuần và dài nhất lên đến 11 ngày.

Đây là một cơ hội kinh doanh cho các chủ cửa hàng, vào thời gian này sẽ có nhiều khuyến mãi vô cùng hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng, bên cạnh đó thì giá khách sạn cũng tăng gấp đôi.

Tại Canada – Là ngày lễ để kết thúc mùa hè

Ngày lễ lao động ở Canada giống với nước Mỹ, tại các thành phố lớn ở đây đều tổ chức diễu hành, treo băng rôn biểu dương cống hiến của giai cấp lao động.

Bên cạnh đó, đây cũng là một ngày đặc biệt theo quan niệm của người Canada – Ngày kết thúc của màu hè. Nhân dịp này các phụ huynh cũng tranh thủ sắp sửa cho con cái những dụng cụ học tập cần thiết để bắt đầu 1 năm học mới.

Tại Ý – Công nhận nhưng không cho nghĩ lễ

Nếu chúng ta sinh ra ở Ý thì chắc có lẽ đã có nhiều bức xúc rồi, 1/5 tại Ý được công nhận là ngày quốc tế lao động nhưng mọi người vẫn không được nghỉ. Mọi người tự thưởng cho nhau bằng những bữa ăn tại nhà hoặc vui vẻ cùng bạn bè, còn các hoạt động biểu dương cho giai cấp lao động thì không hề diễn ra.

Tại Việt Nam – Lễ 30/4 và 1/5

Ngày lễ lao động tại Việt Nam gần với ngày giải phóng dân tộc 30/4, vì vậy đây là dịp nghỉ lễ liên kết với nhau và được nhiều người háo hức mong chờ. Các cuộc diễu hành trên đường cũng như treo cờ tổ quốc khắp mọi nẻo đường là hoạt động ủng hộ vào dịp lễ này.

Dịp lễ 30/4 - 1/5 cũng là khoảng thời gian nhộn nhịp cho việc mua bán và các dịch vụ ăn uống, vui chơi. Các cửa hàng kinh doanh thường đưa ra những khuyến mãi khủng để khách hàng có thể dễ dàng chi tiêu mà đỡ phải suy nghĩ về chi phí.

Ngày lễ Quốc tế lao động 1/5 là một ngày lễ thú vị và nhiều ý nghĩa trên toàn thế giới, hãy lên kế hoạch sớm cho ngày lễ này nhé!

Xem thêm: Ngày quốc tế phụ nữ có ở những nước nào? Lịch sử và và những hoạt động ý nghĩa của ngày 8/3
https://khannamphong.vn/quoc-te-lao-dong-1-5/

Nhận xét